ข้อมูลพื้นฐานการจัดการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐานการจัดการศึกษา
โรงเรียนวัดเจริญราษฎร์บำรุงเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาขนาดกลาง
จุดเด่น
ผู้เรียนมีระเบียบ มีวินัย รู้หน้าที่ของตนเองและตั้งใจศึกษา ปฏิบัติตามกฎกติกาของโรงเรียนวิถีลูกเสือ มีคุณธรรมและมีจริยธรรม มีค่านิยมที่พึงประสงค์ มีจิตสำนึกที่ดีอยู่บนความยึดมั่นในวิถีชีวิตที่พอเพียงตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยความมีจิตอาสา และมีการปกครองตามระบอบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผู้เรียนมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง มีความสดใสร่าเริง มีสุขภาพจิตที่ดี มีสุนทรียภาพในศิลปะ และใส่ใจต่อสุขภาพ ให้ความสนใจด้านการเล่นกีฬา
ครูรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคลเป็นอย่างดี มีความเมตตากรุณาดูแลเอาใจใส่ เป็นแบบอย่างที่ดี จิตใจดี มีความเมตตากรุณา ยิ้มแย้มแจ่มใส ดูแลเอาใจใส่ให้คำปรึกษาคำแนะนำและให้ความช่วยเหลือให้สามารถปรับตัวอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและร่วมมือกับผู้เรียนจัดบรรยากาศในชั้นเรียนสะอาด อากาศถ่ายเทสะดวก แสงสว่างเพียงพอ มีเครื่องรับโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์ทุกห้อง มีความปลอดภัย มีมุมสืบค้นและแสดงผลงานนักเรียน จัดที่นั่งผู้เรียนที่ครูเข้าถึงได้สะดวกทุกคนส่งเสริมและเอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
ผู้บริหารสถานศึกษา มีวิสัยทัศน์ มีภาวะผู้นำ สามารถบริหารจัดการสถานศึกษา ภายใต้ข้อจำกัด ให้สามารถดำเนินการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนได้อย่างมีคุณภาพตามความต้องการของผู้ปกครองและชุมชน ทั้งนี้โดยอาศัยความร่วมมืออย่างดียิ่งของคณะครูที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้ ความสามารถ และความมุ่งมั่นในการพัฒนา รวมทั้ง ความร่วมมืออย่างดียิ่งจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งตระหนักในบทบาท หน้าที่ของตนเองในการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่ออนาคตของเยาวชนของชาติ โดยปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาท หน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ นอกจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว สถานศึกษาแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอีกจำนวน 42 คน ในการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อสามารถจัดการศึกษาได้ตรงตามความต้องการของผู้ปกครอง ส่งผลให้สถานศึกษาสามารถดำเนินการได้อย่างดีภายใต้สังคมโลกในยุคโลกาภิวัตน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและรุนแรง


จุดที่ควรพัฒนา
ด้านคุณภาพของผู้เรียน

1. ความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี และการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ของผู้เรียน
2. การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การวิเคราะห์ข้อมูล การนำเสนอ การแสดงความคิดเห็น การอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างมีเหตุผลของผู้เรียน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการทดสอบระดับชาติ วิชาต่างประเทศของผู้เรียน
ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ
1. สถานศึกษาดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามกฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 แต่บุคลากรยังขาดความรู้ ความเข้าใจที่แท้จริงในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
2. สถานศึกษาประเมินผลการดำเนินงานโดยขาดความครอบคลุม ทั้งด้าน บริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต รวมทั้งการรายงานผลการดำเนินงานที่สะท้อนผลสำเร็จที่แท้จริงของการดำเนินงาน
     ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนการสอน โครงงการ-กิจกรรมตามความเหมาะสมของสาระภูมิปัญญาท้องถิ่นและบริบทของสถานศึกษาโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนและท้องถิ่น
2. การดำเนินการจัดการเรียนการสอนเฉพาะบุคคลและให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้เรียนกลุ่มพิเศษ
3. การบูรณาการการจัดการเรียนการสอนระหว่างสาระการเรียนรู้และการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา
ปัญหาอุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหา
1. งานบริหารวิชาการ 
ปัญหา
   1.1 ขาดการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาอย่างจริงจัง
   1.2 ครูส่วนใหญ่ยังจัดการเรียนการสอนแบบเดิม ไม่เร้าความสนใจผู้เรียน
แนวทางแก้ไข
   1.1 จัดทำปฏิทินการนิเทศการจัดการเรียนการสอนของครูอย่างชัดเจน
   1.2  นิเทศการจัดการเรียนการสอนของบุคลากรครูอย่างจริงจัง
   1.3  จัดกิจกรรมยกย่องครูที่มีการปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนได้ดี
2. งานบริหารงานงบประมาณ
  ปัญหา
   2.1 ใช้จ่ายเงินไม่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้
   2.2 ขาดการนิเทศติดตามการดำเนินโครงการหรือการใช้จ่ายงบประมาณ
   2.3 ขาดการรายงานผลการดำเนินกิจกรรม/โครงการ ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ใน
    โครงการ
   2.4 บุคลากรที่รับผิดชอบงานงบประมาณยังขาดความรู้ด้านการเงิน การพัสดุ
 แนวทางแก้ไข
   ๑. นิเทศติดตามกาใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามแผนอย่างจริงจัง
   ๒. ส่งเสริมขวัญกำลังใจครูที่มีการรายงานผลการดำเนิน
   ๓. ส่งบุคลากรเข้าอบรมพัฒนาความรู้เรื่องการเงิน พัสดุ
3. งานบริหารงานบุคคล
ปัญหา
   3.1 บุคลากรยังมีรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเดิม
  แนวทางแก้ไข
   3.2 ส่งเสริมให้บุคลากรปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning  โดย ผู้บริหารจัดทำข้อตกลงพัฒนางานในการพัฒนาครูจัดการเรียนการสอนตามแนวทาง Active Learning
   3.3 ประกาศย่องยกครูที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนได้สำเร็จโดยมอบเกียรติบัตร
4. งานบริหารงานทั่วไป
ปัญหา 
   4.1  ขาดการสรุปรายงาน และเก็บข้อมูลแต่ละงานให้เป็นระบบ
  แนวทางแก้ไข
   4.1  ผู้บริหารนิเทศติดตามและเสนอแนะเรื่องการจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบ